วันพฤหัสบดีที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2555

แมวสายพันธุ์ต่างประเทศ

แมวสายพันธุ์ต่างประเทศ

แมวสายพันธุ์ต่างประเทศ ซึ่งโดยทั่วไปแล้วตามมาตรฐานสากลจะแบ่งสายพันธุ์ แมวตามลักษณะขน คือขนสั้น และขนยาว(ในที่นี่ขอยกตัวอย่าง 12 สายพันธุ์) 



แมวอบิซซิเนียน
แมวอบิซซิเนียน
Abyssinian แมวอบิซซิเนียนเป็นแมวที่มีถิ่นกำเนิดในอียิปต์ถูกนำเข้าสู่อังกฤษเมื่อปี ค.ศ. 1968 โดยนายทหารที่ไปรบอยู่ที่เกาะซูลูเป็นแมวขนาดเล็ก หัวยาวแหลมกว่าแมวไทย ใบหูใหญ่ปลายแหลม นัยน์ตาสีเหลืองอมเขียวหรือสีน้ำตาลอ่อนรูปเม็ดอัลมอนด์ ขายาว ขนสั้นละเอียด เป็นลายกระรอก มีหลายสี เช่น สีน้ำตาลแดง สีเทา เป็นแมวที่รักอิสระ ฉลาด ร่าเริงแต่ปัจจุบันหายาก


แมวอเมริกันขนสั้น
แมวอเมริกันขนสั้น
American shorthair แมวอเมริกันขนสั้นเป็นแมวอังกฤษที่ถูกนำติดตามเจ้าของที่ไปอยู่อเมริกาในตอนที่โยกย้ายถิ่น เพื่อจับหนูบนเรือเดินทางแต่เนื่องด้วยสภาพอากาศและลักษณะภูมิประเทศที่ต่างกันจึงทำให้ลักษณะแตกต่างกันบ้างเล็กน้อย แมวอเมริกันขนสั้นเป็นแมวขนาดกลางถึงใหญ่ โครงกระดูกรูปร่างใหญ่ กล้ามเนื้อแข็งแรง อกใหญ่ ขาใหญ่ หัวรูปไข่ คางใหญ่ ใบหูขอบมน นัยน์ตาสีเขียวกลมโต เป็นแมวอารมณ์ดี ขี้สงสัย เชื่อง


แมวแองโกล่า
แมวแองโกล่า
Angola แมวแองโกล่าหรืออีกชื่อหนึ่งคือ เตอร์กิช แองโกล่า มีกำเนิดในตรุกีตั้งแต่สมัยศตวรรษที่ 16 ถือว่าเป็นพันธุ์ขนยาวที่เก่าแก่ที่สุด และถือว่าเป็นต้นตระกูลของแมวขนยาว ราชวงศ์อังกฤษและฝรั่งเศสในสมัยนั้นนิยมใช้แมวพันธุ์นี้เป็นของขวัญเพิ่งเข้ามาในอเมริกาเมื่อปลายปี ค.ศ. 1963 แมวแองโกล่าเป็นแมวขนาดกลางขนยาวนุ่ม ดวงตารูปเม็ดอัลมอนด์ มีหลายสี


แมวอียิปต์เทียน มอ
แมวอียิปต์เทียน มอ
Egyptian mau แมวอียิปต์เทียน มอ เป็นเชื้อสาย แมวอียิปต์ถูกนำเข้าไปในอเมริกาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1953 แมวอียิปต์เทียน มอ เป็นแมวขนาดกลาง ขนสั้นลายเสือจุด หัวกลม ใบหูใหญ่ จมูกสั้น นัยน์ตาสีเขียวอ่อนรูปเม็ดอัลมอนด์ ขายาวแต่เท้าเล็ก ดูแล้วคล้ายแมวรูปปั้น เป็นแมวที่รักเจ้าของ


แมวเปอร์เซีย
แมวเปอร์เซีย
Persian แมวเปอร์เซีย เป็นพันธุ์เก่าแก่มีถิ่น กำเนิดในแถบเปอร์เซียหรืออิหร่าน ถูกนำไปเลี้ยงในยุโรป และอเมริกากว่า 100 ปีแล้ว แมวเปอร์เซียมีขนยาวนุ่ม ลำตัวป้อม หน้ากลม ตากลมจมูกสั้นมากจนแบนสีสันหลากหลายมาก นิสัยอ่อนโยน ร่าเริง ซุกซนแต่พองามแระจบประแจงเป็นที่นิยมกันมากในหมู่คนเลี้ยงแมวแม้ว่าราคายังสูงอยู่ก็ตาม


แมวหิมาลายัน
แมวหิมาลายัน
Himalayan หิมาลายัน เป็นลูกผสมระหว่างแมวไทยกับเปอร์เซีย เหมือนกับแมวบาหลี แต่ออกมาแล้วดันมีรูปร่างเหมือนเปอร์เซียมากกว่า เป็นแมวพันธุ์หนึ่งที่นิยมกันมาก สีขนเหมือนแมวไทยวิเชียรมาศ มีสำตัวสั้น ๆ ป้อม ๆ และเตี้ย จมูกสั้น มีหลากหลายสีแต่จะเป็นโทน สีแบบวิเชียรมาศ คือ 9 แต้ม จะมีแต้มหลายสี แต่สีที่นิยมคือสีน้ำตาลเข้มแบบวิเชียรมาศ


แมวเจแปนนิส บ๊อบเทล
แมวเจแปนนิส บ๊อบเทล
Japanese bobtail แมวเจแปนนิส บ๊อบเทล เป็นแมวประจำชาติญี่ปุ่นแพร่หลายมาร่วมร้อยปีมาแล้ว และยังถือเป็นสัตว์นำโชคอีกด้วย แมวเจแปนนิส บ๊อบเทลเป็นแมวขนาดกลาง รูปร่างเรียว หัวเป็นรูปสามเหลี่ยม โหนกแก้มสูง โครงกระดูกของรูปร่างใหญ่ ใบหูใหญ่ ขายาว หางกุด ขนบริเวณหางจะหนาและยาวกว่าที่ลำตัวมีหลายสี เป็นแมวที่ฉลาดและเป็นมิตร


แมวแร็กดอลล์
แมวแร็กดอลล์
Ragdoll แร็กดอลล์มีลักษณะเหมือนตุ๊กตาผ้าเวลาอุ้มขึ้นมาก็ทำตัวอ่อนยังกะไม่มีกระดูก ขนบริเวณเอวแน่นฟู ที่สำคัญ แมวพันธุ์นี้ใส่ถุงเท้าด้วยครับบริเวณเท้าจะด่างขาวดูเหมือนกับใส่ถุงเท้าอยู่ มีเสียงร้องที่เบามาก และเป็นแมวที่ชอบความเงียบสงบ


แมวรัสเซียนบลู
แมวรัสเซียนบลู
Russian blue แมวชนิดนี้มีถิ่นกำเนิดอยู่ที่รัสเซีย แมวรัสเซียนบลูตัวแรกที่ถูกนำมาที่อังกฤษ เป็นของพระเจ้าซาร์องค์หนึ่งประทานให้แก่นักการเมืองชาวอังกฤษ เป็นแมวขนาดกลาง-ใหญ่ หูใหญ่ปลายแหลม นัยน์ตาสีเขียว ลำตัวยาวเรียว ขายาว ขนสั้นอ่อนนุ่มสีเทาน้ำเงินล้วนทั่วตัวปราศจากรอยด่างพร้อย เป็นแมวที่สุภาพเรียบร้อย


แมวสก็อตติชโฟลด์
แมวสก็อตติชโฟลด์
Scottish fold มีถิ่นกำเนิดใน สก็อตแลนด์ในปี ค.ศ. 1961 พบครั้งเมื่อเกษตรกรชาวสก็อตแลนด์ได้ให้กำเนิดลูกแมวผิดปรกติ โดยมีหูหลุบลงไป ซึ่งปรกติแมวทั่วไปหูจะตั้งขึ้น และเมื่อนำมาผสมข้ามพันธุ์จนได้พันธุ์ที่แน่นอนออกมา แมวสก็อตติชโฟลด์เป็นแมวขนาดกลางขนแน่นแต่ค่อนข้างยาวกว่าแมวขนสั้นทั่วไป มีหลากสีดวงตากลมโตมีลักษณะเด่นคือหูหลุบ มีทั้งขนสั้นและขนยาว


แมวสฟิงค์
แมวสฟิงค์
Sphynx คนส่วนมากดูว่าแมวพันธุ์นี้น่าเกลียด และไม่มีขน จริง ๆแล้วมันก็มีขนเหมือนกันแต่ว่าบางมากก็เลยจัดอยู่ในพวกแมวขนสั้นด้วย สั้นจนเกือบจะกุด แมวสฟิงค์เป็นแมวขนาดเล็ก หัวเป็นรูปลิ่ม ใบหูใหญ่ หางยาวแหลม มีขนบาง ๆ โดยจะเห็นชัดบริเวณบั้นท้าย แมวพันธุ์นี้ขยายพันธุ์ได้ยากมาก


แมวเตอร์กิช แวน
แมวเตอร์กิช แวน
Turkish van แมวเตอร์กิช แวน ก็ต้องมีถิ่นกำเนิดที่เกาะแวนประเทศตรุกี มีสายพันธุ์ใกล้ชิดกับแมวแองโกล่า มีลำตัวยาวแข็งแรง ขนอ่อนนุ่มเหมือนเส้นไหม มีสีเดียวเท่านั้นอย่างที่เห็นคือ ลำตัวขาว ที่หู 2 ข้าง กับหางเป็นลายเสือเหลือง จมูกสีชมพูสดใส เป็นแมวที่ทนต่อสภาพอากาศหนาวเย็นมากได้จุดเด่นของแมวเตอร์กิช แวน คือ ว่ายน้ำเก่ง และ ชอบว่ายน้ำด้วย

1 ความคิดเห็น:

  1. มีหลายๆสายพันธุ์แมวที่น่าเลี้ยง แต่ก็มีราคาค่อนข้างแพงและมีการดูแลที่ยากพอสมควร แมวพันธุ์ต่างประเทศ แต่ละตัวที่จัดอันดับมาน่าสนใจจริงๆ สำหรับมือใหม่ที่อยากเลี้ยงแมวสักตัวแนะนำแมวเปอร์เซีย เป็นแมวที่มีราคาไม่แพงเกิดไปอีกทั้งคนไทยยังนิยมเลี้ยง ทำให้มีกลุ่มพูดคุยเกี่ยวกับการเลี้ยงดูแมวพันธุ์นี้ และมีที่ปรึกษาเวลาแมวป่วยหรือว่าเกิดอะไรขึ้นกับน้องเขา

    ตอบลบ