วันอาทิตย์ที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2555

ประวัติแมวเมนคูน

ประวัติแมวเมนคูน

แมวเมนคูน
แมวเมนคูน

แมวเมนคูนเป็นแมวลูกผสมที่รู้จักอย่างกว้างขวางในประเทศสหรัฐอเมริกา เชื่อกันว่าเกิดจากแมวที่ผสมพันธุ์กันในอเมริกา 
มี การบันทึกกันไว้ว่า พระนางมารี อังตัวเน็ต พระราชินีของ พระราชาฝรั่งเศส ได้ส่งทั้งของและเจ้าพวกสัตว์เลี้ยง เช่น แมวเมนคูน ของพระนางไปก่อนล่วงหน้าก่อน ตอนที่พระนางเตรียมหนี จากพวกปฏิวัติในฝรั่งเศส เข้ามหาสมุทรแอตแลนติกไปอเมริกา
ต้น ชื่อที่เรียกว่า เมน นั้น เพราะแม่พันธุ์นี้ ได้พบกันครั้งแรกตอนที่มันมาขึ้นฝั่ง ที่รัฐ ริมมหาสมุทรแอตแลนติก ด้านอเมริกาเหนือคือ รัฐเมน ส่วนชื่อ คูน ท่อนหลังนั้นน่า จะมาจากพวงหาง ของเจ้าแมวพันธุ์ที่ว่าที่มีหางเป็นพวงเหมือนตัวแรคคูนที่มีอยู่ใน ทวีปอเมริกา

เจ้าแมวเมนคูน เป็นแมวที่ได้จากการผสมของตัวแรคคูน กับแมวบ้าน จึงมีชื่อว่า
" MaineCoon " ซึ่งมาจากชื่อเมือง Maine กับคำว่า Raccoon



ลักษณะโดยทั่วไปแมวเมนคูน

แมว เมนคูน เป็นแมวช่างสงบเสงี่ยม มีกล้ามเนื้อขาที่แข็งแรง จัดเป็นแมวที่มีพละกำลังมากพันธุ์หนึ่งและมีลักษณะนุ่มนวล เป็นมิตรกับผู้คน 

ลักษณะประจำพันธุ์แมวเมนคูน

เป็น แมวที่มีลำตัวหนาหนักแน่น รูปร่างค่อนข้างใหญ่ ผิวขนคล้ายเชือกพันเป็นเกลียว( มองดูคล้ายแมวพันธุ์เปอร์เซีย ) มีขนขึ้นปกคลุมหนาแน่น ขนยาวไม่มากนัก บางตัวอาจมีขนาดใหญ่น้ำหนักตัวถึง 13.5 กิโลกรัม
หัว มีขนาดกลาง หน้าเป็นเหลี่ยม ใบหน้าราบแบน แก้มอยู่ในตำแหน่งที่สูง มีโครงกระดูกแก้มใหญ่ มีหูใหญ่และเป็นแมวที่มีรูปร่างสูง ตายาวติดกับบริเวณช่องจมูก จมูกเล็ก ช่วงขาแข็งแรง เท้ากลมมน ขนยาวและมีน้ำหนัก ลักษณะขนที่มีน้ำมันในตัวจึงไม่ค่อยเปียกน้ำ ปลายหางขนหยาบ ขึ้นหนาแน่นรกรุงรัง แต่ขนไม่ยาวนัก
บริเวณ รอบลำคอ โคนใบหูขนมักพันเป็นกระจุก สีต้นตระกูลของแมวนี้ ได้แก่ สีขาว สีดำ สีเงิน สีเหลือง ลูกนัยน์ตาเป็นรูปไข่ลาดเอียง ลูกนัยน์ตาสีเขียวเป็นประกาย

ลักษณะนิสัยของแมวเมนคูน


นิสัยของแมวจะมีความเป็นเด็กตลอดชีวิต ใบหน้ายังคงมีความเป็นแมวป่า มีแผงคอคล้ายสิงโต ฐานหูกว้างใหญ่ ปลายหูจะมีเส้นขนเป็นจะงอยออกมา มองจากด้านข้างลำตัวจะเป็นรูปทรงสี่เหลี่ยม ขนกึ่งยาวไม่ฟูตั้งตกตามลำตัว เส้นขนใหญ่มีน้ำหนัก หางยาวมีวงเป็นปล้องเหมือนหางแรคคูน ถ้าเป็นสีลายเสือ จะต้องมีลายรอบวงหางตลอด ความยาวจากจมูกถึงปลายหางประมาณ 1 เมตร

1 ความคิดเห็น:

  1. แมวพันธุ์เมนคูนเป็นแมวที่ตัวใหญ่น่ากอดมาก แต่ก็เป็นแมวที่น่าเสี้ยงอีกหนึ่งสายพันธุ์ที่ต่างประเทศโดยเฉพาะอเมริกาค่อนข้างนิยมเลี้ยง หากอยากเลี้ยงก็ควรดูแลดีเพราะว่าแมวเมนคูนเป็นแมวพันธุ์ต่างประเทศอาจจะดูแลยากและไม่เหมาะกับประเทศไทยสักเท่าไหร่

    ตอบลบ