วันพฤหัสบดีที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2555

พฤติกรรมของแมว

พฤติกรรมของแมว


การแสดงออกของแมวนั้น เกิดได้จาก สัญชาตญาณ การเรียนรู้ อารมณ์ หากคุณมีความสนใจกับสิ่งต่างๆเหล้านี้ ก็จะทำให้คุณเข้าอกเข้าใจในนิสัยใจคอของแมวที่คุณรักได้มากยิ่งขึ้น อันจะเกิดประโยชน์ต่อการอยู่อาศัยร่วมกัน

สัญชาตญาณความเป็นเจ้าถิ่นของแมว

โดยปกติเรามักจะรู้กันดีอยู่แล้วว่า แมวคือสัตว์ที่สามารถจดจำในตัวเจ้าของได้ สามารถจดจำสถานที่อยู่อาศัยของตัวเองได้ดี และมีความหวงถิ่นที่อยู่อาศัยของตัวเองมาก โดยสามารถสังเกตได้ดังนี้  แมวจะขับสารชนิดพิเศษปนมายังปัสสาวะ และทำการถ่ายปัสสาวะไปตามที่ต่างๆ เช่น กำแพง พุ่มไม้ รั้วบ้าน ผนังต่างๆ ซึ่งจะเป็นการถ่ายปัสสาวะออกมาเพียงเล็กน้อย แต่สารชนิดพิเศษนี้จะทนทานนานนับสัปดาห์
ในบางครั้งแมวบางตัวอาจจะทำเครื่องหมายที่แสดงออกถึงความเป็นเจ้าของถิ่น โดยการฝนเล็บของตัวเองไปตามที่ต่างๆในบริเวณบ้าน เช่น โต๊ะหรือต้นไม้ และใต้อุ้งเท้าของแมวยังสามารถผลิตเหงื่อเจือปนลงไปในรอยข่วน ซึ่งเมื่อแมวตัวอื่นผ่านมาจะรับรู้ได้ทันทีว่าบริเวณนี้มีแมวตัวอื่นเป็นเจ้าของอยู่แล้ว
นอกจากนี้แมวยังมีต่อมสร้างกลิ่นอยู่ที่ หัว คาง และโคนหาง เพื่อใช้ในการกระจายกลิ่น

ภาษาของแมว

การสื่อสารของแมวนั้น แมวจะสามารถสื่อสารกันได้ในหลายรูปแบบ ใช้การใช้เสียง ใช้กลิ่น การแสดงออกทางท่าทาง การใช้กลิ่นในการสื่อสารของแมวนั้นสามารถใช้ได้จากกลิ่นของปัสสาวะ กลิ่นเหงื่อ กลิ่นจากบริเวณแก้ม คาง โคนหาง และกลิ่นนี้่เองจะเป็นการบ่งบอกว่าแมวตัวไหนคือตัวไหน ซึ่งเราอาจจะเคยพบเห็น แมว2ตัวเจอกันแล้วเอาหน้าชนกันพร้อมกับสูดดมซึ่งกันและกัน นั้นคือการทักทายกันของแมว อีกนึงพฤติกรรมของแมวที่สามารถพบเห็นได้บ่อย คือ การหาวของแมวเมื่อแมวหาวนั้นหมายความแมวของคุณกำลังรู้สึกสบาย ส่วนการส่งเสียงร้องจะเป็นการแสดงออกของแมวว่ากำลังรู้สึกไม่สบายใจ หรือไม่มีความสุข หากแมวร้องหง่าวๆออกนั้นหมายความว่าแมวของคุณกำลังเรียกหาคู่

พฤติกรรมของแมว

ท่าทางของแมว

การแสดงออกท่าทางของแมวนั้นเป็นการแสดงออกให้รับรู้ซึ่งกันและกัน สามารถแสดงออกได้หลายอย่างเช่น การแสดงออกจากทางใบหน้า ลำตัว หู และหาง

หูแมว หูจะเป็นจุดที่ไวต่อความรู้สึกมาก เมื่อหูของแมวยื่นไปข้างหน้าจะเป็นการเตือนของแมวว่ากำลังจะทำการจู่โจมศัตรูของมัน หากหูของแมวมีลักษณะโค้งกลับต่ำลงข้างๆ เป็นการแสดงออกถึงการปกป้องตนเอง และพร้อมที่จะต่อสู้ทุกเมื่อ

หนวด สามารถสังเกตได้จากการกระจายของหนวดแมว หากแมวแผ่หนวดของมันออกมาแสดงว่า แมวกำลังอยู่ในความเครียด หรือกำลังสนอกสนใจกับสิ่งใดสิ่งนึงอยู่ หากหนวดของแมวตั้งขึ้น แสดงว่าแมวกำลังอาย และหากหนวดกางออกมาแบบพอดีแสดงว่าแมวกำลังอยู่ลักษณะสบายๆ มีความพึงพอใจอยู่มาก



3 ความคิดเห็น:

  1. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  2. ภาษากายที่แมวแสดงออกมานั้น กำลังบ่งบอกสื่อสารอะไรบางอย่างกะเรา วิธีการเลี้ยงดูแมวสายพันธุ์ต่างๆ ควรลองสังเกตุพฤติกรรมแมวของคุณว่ากำลังสื่อสารอะไรบ้าง มันก็ไม่ได้ยากจนเกินไป เพราะน้องแมวจะแสดงอาการซ้ำๆ หากเราเข้าใจแมวแล้ว อาจจะตอบสนองสิ่งที่แมวต้องการ เหมือนกับภาษามือในมนุษย์นั่นเอง

    ตอบลบ
  3. จากที่เคยเลี้ยงแมวจากที่สังเกตุแมวเอ็กซ์โซติกรวมถึงแมวไทยมาแล้ว ต้องบอกว่าแมวไทยดูจะเลี้ยงง่ายกว่ามากเลยนะ อาจจะเป็นเพราะสภาพอากาศก็เป็นไปได้

    ตอบลบ