วันศุกร์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2555

แมวทองแดงหรือศุภลักษณ์

แมวทองแดงหรือศุภลักษณ์


แมวทองแดงหรือศุภลักษณ์
แมวทองแดงหรือศุภลักษณ์


ในสายตาฝรั่งแล้วเข้าใจว่า แมวทองแดงเป็นแมวพม่า เนื่องจาก ปี พ.ศ. 2473 ดร.โจเซฟ ซ๊ ทอมสัน ชาวอเมริกัน ได้นำแมวตัวเมียสีน้ำตาลจากประเทศพม่ากลับไปที่ซานฟรานซิสโก แล้วนำไปจดทะเบียนที่อังกฤษ ตั้งชื่อว่า Burmese Cat หรือแมวพม่านั้นเอง และเป็นแมวพันธุ์หนึ่งที่มีคนเลี้ยงกันมากที่สุดในโลก แต่ในสายตาคนไทย ถือว่าแมวทองแดงเป็นแมวไทย เนื่องจากโครงสร้างและลักษณะนิสัยเป็นแบบฉบับของแมวไทย

มีเรื่องเล่ากันว่า ครั้งที่กรุงศรีอยุธยาแตกนั้น พม่าได้กวาดต้อนคนไทยจำนวนหนึ่งไปเป็นเชลยศึกที่พม่า และมีแมวทองแดงตามเจ้าของเข้าสู่เขตพม่าด้วย กอปอกับเป็นแมวชั้นสูงเช่นเดียวกับแมวไทยพันธุ์อื่นๆ พวกขุนนางพม่าจึงนิยมเลี้ยงกัน ครั้นพวกฝรั่งไปพบเข้าจึงเรียกเป็นแมวพม่าไป แมวทองแดงมีรูปร่างขนาดกลาง สง่า น้ำหนักพอประมาณ ขายาวเรียว ฝ่าเท้าอวบ หัวค่อนข้างกลมกว้าง สีขนออกสีน้ำตาลเข้มคล้ายสีสนิม แต่จะมีสีเข้มมากขึ้นบริเวณส่วนหูและใบหน้า นัยน์ตาสีเหลืองอำพัน เป็นแมวที่มีความกระตือรือร้นอยู่เสมอ อยากรู้อยากเห็นชอบผจญภัย รักอิสระเหนือสิ่งอื่นใด ชอบสนใจสิ่งต่างๆ รอบตัวกับคนแปลกหน้าแล้ว มันดูจะเป็นแมวที่ร้ายพอสมควร

ในปัจจุบันแมวชนิดนี้หายากมากในประเทศไทย แต่จะมีทั่วไปในอเมริกาและอังกฤษซึ่งเขาได้พัฒนาผสมพันธุ์กันจนได้แมวลักษณะสีอื่นๆ มากมาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น