วันพฤหัสบดีที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ประวัติแมวมาเนกิเนโกะ(แมวนางกวัก)

ประวัติแมวมาเนกิเนโกะ(แมวนางกวัก)

แมวมาเนกิเนโกะ

แมวมาเนกิเนโกะ


ตำนานแมวกวักมาเนะคิเนโคะ (MANEKI NEKO)

มา เนะคิเนโคะ หรือ มาเนะกิเนะโกะ คือชื่อของแมวกวัก ซึ่งชาวญี่ปุ่นที่มีความเชื่อกันว่า มาเนะคิเนโคะ จะนำความสุข โชคลาภ ทรัพย์สินเงินทองมาให้ จากความเชื่อดังกล่าวนี้เอง จึงนำมาเนะคิเนโคะมาทำเป็นตุ๊กตาแมวให้เราได้เห็นกันทั่วไปในรูปแบบต่าง ๆ  โดย นิยมเอามาตั้งไว้ในบ้านหรือในร้านค้า เพราะคิดว่าจะช่วยทำให้การค้าขายดี เจริญร่ำรวย ตำนานแมวกวักค้นพบว่ามีการปรากฏขึ้นครั้งแรกในตอนปลายสมัยเอโดะ (1603-1867)  โดยค้นพบจากหลักฐานที่เป็นเอกสารที่มีการตีพิมพ์ ในหนังสือพิมพ์ปี 1870 (ยุคเมจิ)  ซึ่งระบุว่า มีการแจกแมวกวักในศาลเจ้าแห่งหนึ่งที่เมืองโอซากาและมีการลงโฆษณาเกี่ยวกับแมวกวักในหนังสือพิมพ์เมื่อปี 1902 อีกด้วย


มีผู้สันนิฐานว่าจริง ๆ แล้ว  ลักษณะ ท่าทางของแมวกวัก อาจมีที่มาจากท่าของแมวที่กำลังทำความสะอาดใบหน้าของตนเองก่อนที่ฝนจะตก เนื่องจากแมวมักจะรู้สึกกระวนกระวายใจ เมื่อสภาพอากาศเปลี่ยนแปลง มันจึงใช้เท้าป้ายไปตามหน้าตาของมัน จากเหตุผลนี้เอง จึงทำให้เกิดความเชื่อเรื่องแมวกวักในด้านต่าง ๆ อาทิ ประเทศจีนมีความเชื่อว่าเมื่อแมวล้างหน้า ฝนจะตก ด้านประเทศญี่ปุ่น ถ้าใครเห็นแมวทำความสะอาดหน้า หมายความว่าจะมีแขกมาหาจึงทำให้มีความเชื่อต่อไปอีกว่า ถ้าหากเห็นแมวทำความสะอาดหน้าของตนเองเมื่อไหร่ จะมีลูกค้าเข้าร้าน และนี่จึงอาจเป็นต้นกำเนิดของ “มาเนะคิเนโคะ” ก็เป็นได้


สำหรับ ตุ๊กตาแมวกวักมาเนะคิเนโคะนั้นมีอยู่ด้วยกัน ๒ แบบ คือ แบบยกขาข้างซ้ายและยกขาข้างขวา ตามความเชื่อที่มีอยู่ว่า ถ้ายกขาข้างซ้ายจะเรียกลูกค้า ถ้ายกขาข้างขวาจะเรียกเงินให้ไหลมาเทมาและนำโชคลาภมาให้ นอกจากนี้ยังมีความเชื่ออีกหลายอย่างที่เกี่ยวข้องกับการกวักมือของแมว ซึ่งบางตำนานก็เชื่อกันว่ายิ่งมือข้างที่แมวกวักยาวมากเท่าไร ก็จะนำโชคลาภมาให้มากเท่านั้น

สีของแมวกวักมีความสำคัญไม่น้อย  ซึ่งแต่ละสีก็จะมีความแตกต่างกันไป ดังนี้
1.Tricolor  ลักษณะ ลำตัวของแมวเป็นสีขาว และมีจุดดำอยู่บนพื้นสีส้ม ซึ่งเป็นสีแห่งโชคลาภ และเป็นที่นิยมมากที่สุดในญี่ปุ่นในขณะนี้ ความเชื่อและความนิยมที่เกิดขึ้นกับสีแบบนี้มีความเกี่ยวข้องกับสายพันธุ์ แมวที่เรียกว่า Japanese Bobtall Cat (แมวหางกุดซึ่งเป็นสายพันธ์โบราณของญี่ปุ่น) ค่อนข้างหายาก
2.สีขาว  เป็นสีที่หมายถึงความบริสุทธิ์และได้รับความนิยมรองลงมาจากแมวกวักสามสี
3.สีดำ  เป็น สีที่มีความหมายเกี่ยวกับสุขภาพดีและขับไล่สิ่งชั่วร้าย เป็นที่นิยมสำหรับผู้หญิง เนื่องจากมีความเชื่อว่าจะสามารถขับไล่ผู้ที่ไม่ประสงค์ดี หรือเหล่ามิจฉาชีพที่สะกดรอยตามมา
4.สีแดง  เป็นสีแห่งความคุ้มครอง ซึ่งสามารถป้องกันปีศาจร้าย และความเจ็บป่วย
5.สีทอง  เป็นสีที่แสดงถึงความมั่งคั่งร่ำรวย
6.สีชมพู  สำหรับสีนี้เป็นสีที่ไม่ได้มีมาแต่ดั่งเดิม แต่ค่อนข้างเป็นที่นิยมในปัจจุบัน และเป็นสีที่ให้โชคเกี่ยวกับความรัก
7.สีม่วง  เป็นสีที่ให้พลังแห่งศิลปะ
8.สีเขียว  เป็นสีที่จะนำพาความสำเร็จในเรื่องของการศึกษา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น