วันพฤหัสบดีที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2555

แมวดำ

"แมวดำ" เป็นสัญลักษณ์ของความน่ากลัว คนไทยสมัยก่อนถือกันว่า หากแมวดำข้ามโลงศพ ศพนั้นจะเฮี้ยนนัก หรือหากเดินตัดหน้า จะโชคร้ายเป็นต้น ในขณะที่ทางยุโรปถือว่า แมวดำเป็นแมวของแม่มด

น่าแปลกไหม? ที่ทำไมแมวดำจึงกลายเป็นสัญลักษณ์ของความชั่วร้ายไปได้ ทั้งๆ ที่ ก่อนหน้านี้ ในยุคอียิปต์โบราณ แมวถือเป็นสัตว์เลี้ยงของเทพเจ้าทีเดียว

แมวดำ
แมวดำ


สันนิษฐานกันว่า ความหวาดกลัวแมวดำเริ่มขึ้นที่ยุโรปในยุคกลาง ทั้งนี้เนื่องจากพลเมืองแมวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และคนเลี้ยงแมวส่วนใหญ่ เป็นหญิงชราที่ถูกทอดทิ้ง หญิงชราเหล่านี้มักจะขี้ริ้วขี้เหร่ สกปรก แลดูน่ากลัว ประกอบกับแมวเป็นสัตว์ลึกลับ โดยธรรมชาติอยู่แล้ว เมื่อทั้ง 2 สิ่งมาอยู่รวมกัน ในยุคที่คนกำลังเชื่อเรื่องไสยศาสตร์ และมนต์ดำเป็นอย่างมาก จึงเป็นธรรมดาที่คนจะนำเรื่องมาเชื่อมโยงกัน และเกิดความกลัวขึ้น

นอกจากนี้ ที่อังกฤษมีนิทานพื้นเมืองเกี่ยวกับแมวเรื่องหนึ่ง เล่าว่า ในคืนเดือนมืดคืนหนึ่ง 2 พ่อลูกเห็นสิ่งมีชีวิตเล็กๆ เดินผ่านหน้าบ้านไป และมุดเข้าไปในช่องเตี้ยๆ ด้วยความกลัวเขาจึงขว้างก้อนหินออกไป ปรากฎว่า ไปถูกแมวดำ! และเขาเห็นมันเดินขากะเผลกไปที่บ้านที่อยู่ติดกัน ซึ่งเป็นของหญิงแก่ๆ ที่คนกำลังสงสัยกันว่า เป็นแม่มด เช้าวันรุ่งขึ้น พ่อลูกคู่นี้ก็เห็นหญิงชราคนนี้ หน้าเป็นแผล แขนเจ็บ และเดินขากะเผลก ตั้งแต่วันนั้นมา ชาวเมืองก็เลยพากันระแวงว่า หญิงชราคนนี้ คือแม่มด ที่แปลงร่างเป็นแมวดำในยามค่ำคืน

ในช่วงปลายยุคกลางโรคกลัวแม่มดระบาดหนักมาก ในแต่ละเดือน มีแมวดำนับพันๆ ตัวถูกเผา รวมถึงหญิงชราผู้เป็นเจ้าของแมวด้วย นับว่า เป็นการสังเวยความกลัวที่ออกจะน่ากลัวมากเอาการ.. แต่ในปัจจุบัน ความเชื่อเรื่องแมวดำเป็นแมวของแม่มด ดูจะมีเฉพาะแต่ในนิทานให้เด็กๆ ไว้อ่านสนุกๆ เท่านั้น นับว่า เป็นโชคดีของหญิงจรจัด และแมวไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น